13/02/2014 09:55 GMT+7

Mất 1 ngón tay có thể học bác sĩ đa khoa?

hungthuat
hungthuat

TTO - Em định thi bác sĩ đa khoa ở Khoa Y (ĐHQG TP.HCM). Cho em hỏi khi học xong 6 năm trường có đào tạo chuyên sâu về da liễu không ạ? (no_fa…@yahoo.com)

ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng – phó ban đào tạo Khoa kỹ thuật y học Trường ĐH Y dược TP.HCM: Chào em. Em học y đa khoa khi tốt nghiệp ra trường là bác sĩ đa khoa. Em muốn học bác sĩ chuyên khoa về da liễu em có thể học chuyên khoa cấp I về da liễu của Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Điều kiện dư thi em có thể tham khảo trên trang web của Đại học Y Dược TP.HCM.

* Cho em hỏi là chương trình dạy ở Trường ĐH Y dược TP.HCM năm nhất là học chuyên môn chưa vậy cô? Nếu học năm đầu đạt kết quả học tập tốt em có thể xin chuyển sang ngành đa khoa được không cô? Nếu nguyện vọng được trở thành bác sĩ phẩu thuật mà bị đứt 1 ngón giữa của tay trái thì có theo học được không? Em xin cảm ơn ạ! (pum_pham…@yahoo.com)

ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng: Chương trình học năm thứ nhất của Trường ĐH Y dược TP.HCM chưa học môn chuyên môn, chỉ học những môn thuộc khối kiến thức chung, khối kiến thức theo lĩnh vực, khối kiến thức chung của khối ngành ... Em trúng tuyển ngành nào thì phải theo học ngành đó, không được xin chuyển đổi ngành học.

Nhân viên y tế thường phải mang găng tay sạch hay găng tay vô khuẩn để thực hiện những kỹ thuật thăm khám, điều trị bệnh cho người bệnh, nếu em bị đứt 1 ngón tay giữa thì em sẽ gặp những trở ngại cho việc thăm khám hay thực hiện những kỹ thuật điều trị cho người bệnh ... cảm ơn câu hỏi của em.

* Em đang phân vân giữa 2 ngành ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Đức. Em không biết cơ hội việc làm sau khi ra trường của ngành học nào thì cao hơn và nếu em thi vào ngành ngôn ngữ Đức thì có gặp khó khăn gì không vì môn ngoại ngữ em đang học ở trường là môn anh văn. (nhattruc.tran@...)

TS Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM): Theo tôi, mỗi ngành học đều có một lợi thế riêng đối với người học sau khi tốt nghiệp. Vấn đề đặt ra ở đây là em yêu thích ngành học nào và có thể thi đậu, ngành ngôn ngữ Anh hay là ngôn ngữ Đức? Đối với ngành ngôn ngữ Anh, do em đã học tiếng Anh từ phổ thông nên việc học tiếp ở bậc đại học sẽ có ít nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, để lấy được tấm bằng loại giỏi ngành ngôn ngữ Anh là điều không hề đơn giản. Ngược lại tiếng Đức lại là ngôn ngữ hoàn toàn mới, để theo học nó em cần phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Và điều tất nhiên, để thành công trong cuộc sống nói chung và trong nghề nghiệp nói riêng, sự nỗ lực để vượt qua những khó khăn là điều không thể thiếu. Do vậy, em nên xem lại khả năng cũng như những tố chất mà em đang có để lựa chọn một ngành học phù hợp cho mình. Chúc em thành công!

* Hiện tại em là học sinh có học lực trung bình khá và đang ở miền nam, em muốn theo học nghành công nghệ thông tin và em có vài thắc mắc như sau:

1. Em nên đang ký vào trường đại học hoặc cao dẳng công lập nào có đào tạo về nghành công nghệ thông tin cho dễ trúng tuyển?

2. Tỉ lệ chọi của ngành công nghệ kĩ thuật điện tử truyền thông và nghành công nghệ thông tin của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong những năm gần đây là bao nhiêu?

3. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có xét tuyển NV2 cho các ngành nào? Có phải là khi em rớt NV1 nhưng đủ điểm sàn thì sẽ được xét xuống NV2 của ngành đã đang kí hay không? Và khi xét xuống NV2 em có được trúng tuyển thẳng hay không hay là phải đợi xét điểm từ trên xuống dưới mới có kết quả? (trung…@yahoo.com)

PGS-TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM:

1. Nếu học lực trung bình khá em nên chọn các trường công lập đào tạo về công nghệ thông tin ở top 2 như Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM... vì các trường top trên như Khoa học tự nhiên, Bách Khoa, Công nghệ thông tin có điểm trúng tuyển ngành này rất cao.

2. Em không nên xem trọng tỷ lệ chọi vì nó không phản ánh chính xác. Nên căn cứ vào điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ngành công nghệ lỹ thuật điện tử truyền thông năm 2013 là 17,5 còn công nghệ thông tin là 19 (thi khối A và A1).

3. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM không xét tuyển NV2 năm 2013. Trường chỉ xét tuyển vào chương trình chất lượng cao. Nếu em rớt NV1 nhưng điểm trên sàn, em có thể đăng ký NV 2 ở những ngành thông báo xét tuyển. Xét tuyển theo nguyên tắc: xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    no_fa\u2026@yahoo.com)" />