12/07/2005 03:30 GMT+7

Làm tròn điểm bài thi liệu có công bằng?

LÊ CAO PHAN(Trường Cđ Sư phạm Đà Lạt)
LÊ CAO PHAN(Trường Cđ Sư phạm Đà Lạt)

TT - Điều 28 qui chế chấm thi tuyển sinh qui định:“Thang điểm chấm thi là thang điểm 10. Các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm. Nếu điểm toàn bài có điểm lẻ từ 0,25 đến dưới 0,5 thì qui tròn thành 0,5; có điểm lẻ từ 0,75 thì qui tròn thành 1,0.”

Là người tham gia chấm thi tuyển sinh trong nhiều năm, tôi thấy qui định trên nảy sinh một số bất hợp lý như sau:

- Một số bài thi nghiễm nhiên được cộng thêm 0,25 đ: Nếu bài thi là 6,25 thì được cộng thêm 0,25 để thành 6,5. Còn bài thi là 6,5 thì giữ nguyên điểm. Các bài làm đều bình đẳng nhau trong việc đánh giá, tại sao có sự ưu tiên cho các bài có điểm số tận cùng là 0,25?

- Nếu HS may mắn có ba môn thi, mỗi môn được cộng 0,25 điểm thì nghiễm nhiên đã có 0,75 điểm để sau đó được làm tròn đến 1 điểm! Trong khi chỉ chênh lệch nhau 0,5 điểm, thì thí sinh có thể từ đậu thành trượt hoặc ngược lại hay chuyển từ nguyện vọng này sang nguyện vọng khác...

Chúng ta đã tốn kém rất nhiều để kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan năng lực thật sự của thí sinh. Vì vậy tôi đề nghị:

- Không làm tròn mà nên giữ nguyên điểm của bài thi.

- Nếu cần phải làm tròn thì hoặc mở rộng thang điểm lên 20 để tăng mức độ chính xác, hoặc chỉ nên làm tròn điểm tổng cộng của ba bài thi chứ không phải từng bài như hiện nay.

LÊ CAO PHAN(Trường Cđ Sư phạm Đà Lạt)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên