22/07/2012 12:58 GMT+7

Kinh nghiệm 1 năm, nên đề nghị lương bao nhiêu?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)

TTO - * Em tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kỹ thuật môi trường tại ĐH An Giang, chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 do IDP cấp, tin học chứng chỉ A.

6b13zIu3.jpgPhóng to
Ảnh: recruitips.com
TTO - * Em tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kỹ thuật môi trường tại ĐH An Giang, chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 do IDP cấp, tin học chứng chỉ A.

Em đi làm ở công ty tư vấn môi trường tại Trà Vinh được 1 năm, chuyên về báo cáo giám sát môi trường, đánh giá tác động môi trường, đề án khai thác nước và xả thải...

Em biết sử dụng Visual Basic, SPSS nhưng lại không giỏi Auto CAD. Giao tiếp và trình bày trước đám đông em không giỏi (thường bị "khớp" khi đứng trước đám đông, nhất là giám đốc các sở, ngành).

Em thi đậu cao học đầu vào ở TP.HCM nên muốn tìm việc tại đây để tiện cho việc học. Mức lương hiện tại của em là 4 triệu đồng, vậy khi xin việc ở TP.HCM, em nên yêu cầu mức lương bao nhiêu là phù hợp nếu làm cho công ty tư nhân trong nước và công ty liên doanh nước ngoài?

(Võ Tuấn Anh)

- Chào bạn. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang có các lợi thế:

- Kinh nghiệm: bạn đã có kinh nghiệm 1 năm công tác tại công ty tư vấn môi trường về báo cáo giám sát môi trường, đánh giá tác động môi trường, đề án khai thác nước và xả thải...

- Bằng cấp: bằng kỹ sư môi trường, chứng chỉ tiếng Anh IELTS, chứng chỉ A tin học cộng với Visual Basic, SPSS.

Với những lợi thế trên, tôi nghĩ bạn không quá khó khi tìm một công việc phù hợp tại TP.HCM. Tuy nhiên, trước khi bạn đi vào vấn đề thương lượng mức lương, bạn phải đảm bảo có đủ thông tin về công việc để xác định mức lương phù hợp cho bản thân mình.

Nếu bạn dự tuyển vào một công ty tư nhân, bạn có thể thương lượng mức lương khoảng 5-6 triệu đồng tùy vào điều kiện làm việc và trách nhiệm công việc mà bạn đảm trách.

Với khả năng tiếng Anh của bạn, tôi nghĩ bạn nên thử sức ở môi trường liên doanh nước ngoài sẽ có nhiều cơ hội cho bạn học tập cách làm việc và quản lý, cũng như có cơ hội rèn luyện và trau dồi thường xuyên vốn tiếng Anh.

Tuy nhiên, để có thể ứng tuyển thành công, ngoài những lợi thế trên, bạn cần phải bổ sung và trang bị cho mình nhiều kiến thức về chuyên môn và kỹ năng hơn như:

- Tin học: AutoCAD là một trong những yêu cầu tuyển dụng. Vì vậy, dù bạn không giỏi nhưng phải cố gắng học tập để có thể sử dụng thành thạo AutoCAD.

- Kỹ năng mềm (soft skills): là kỹ năng quan trọng trong công việc lẫn cuộc sống như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình…

Trên thực tế, rất nhiều nhà tuyển dụng xem trọng những kỹ năng thiên về tính cách này và xem đây là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng. Do đó, bạn phải khắc phục kỹ năng thuyết trình và giao tiếp, đó là một trong những yếu tố cốt lõi giúp bạn thành công trong tương lai.

Bạn có thể tham gia các khóa học đào tạo chuyên sâu kỹ năng mềm ở các trường đào tạo. Bên cạnh đó, bạn nên tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu và mở rộng mối quan hệ của mình, việc làm này sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác “bị khớp” khi chia sẻ thông tin trước nhiều thành viên.

Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có định hướng phát triển tốt nhất cho bản thân.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên