08/08/2014 09:20 GMT+7

Khi nào bắt đầu xét tuyển nguyện vọng bổ sung?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Em muốn hỏi là khi nào bắt đầu xét tuyển NV2, và thời gian xét tuyển NV2 do Bộ GD-ĐT đưa ra hay do trường tự quyết định?

Em là thí sinh tự do, dự thi tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, vậy phiếu báo điểm của em sẽ gửi về địa chỉ nhà hay là phải đến trường nhận? (nhoxlak_kute…@yahoo.com)

J5qwkgby.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2014 - Ảnh: Minh Giảng

- Theo quy định, thời hạn bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung là từ ngày 20-8-2014, kết thúc ngày 31-10-2014 đối với trường ĐH và ngày 15-11-2014 đối với trường CĐ. Thời hạn xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Đây là quy định chung của bộ. Các trường tùy vào điều kiện của mình có thể xét tuyển bổ sung một hoặc nhiều đợt trong khoảng thời gian này.

Em dự thi tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM thì trường sẽ gửi phiếu điểm về nơi em nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Em có thể đến nơi mình đã nộp hồ sơ để nhận. Nếu em nộp tại trường, trường sẽ gửi về địa chỉ em ghi trên bì thư khi nộp hồ sơ.

* Em thi Trường ĐH Bách khoa ngành môi trường được 17 điểm và không trúng tuyển. Vậy em có thể xin xét tuyển nguyện vọng bổ sung trường khác, khác ngành cùng khối thi được không? Hồ sơ xin xét tuyển nguyện vọng bổ sung có phải ghi rõ ngành xét tuyển được không, ví dụ ngành công trình giao thông của Trường ĐH Tôn Đức Thắng? (t3g.bvnhabe@...)

- Em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào bất kỳ ngành nào, trường nào có xét tuyển nguyện vọng bổ sung, điểm sàn xét tuyển phù hợp và khối thi phù hợp. Nếu điểm thi đạt từ điểm đảm bảo chất lượng đầu vào do bộ đưa ra, thí sinh sẽ được cấp ba giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh dùng để xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Muốn xét tuyển vào trường nào, thí sinh sử dụng một giấy chứng nhận kết quả, điền đầy đủ thông tin bao gồm trường, ngành, chuyên ngành, mã ngành muốn xét tuyển và gửi đến trường đó.

* Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã công bố điểm chuẩn dự kiến ngành tài chính-ngân hàng là 17, nguyện vọng 2 là 18 điểm. Điểm thi của em là 18 điểm và không trúng tuyển ở một trường đại học khác. Em muốn nộp nguyện vọng 2 vào ngành tài chính ngân hàng của ĐH Tôn Đức Thắng có chắc chắn là đậu không? Có phải người nộp hồ sơ NV2 trước thì có cơ hội nhiều hơn người nộp hồ sơ sau? (vinhnguyen…@gmail.com)

- Không biết em thi khối nào nhưng nếu có cùng khối thi với Trường ĐH Tôn Đức Thắng và với điểm số 18, em đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành tài chính ngân hàng của trường này. Hoàn toàn không có chuyện thí sinh nào nộp hồ sơ trước thì sẽ được ưu tiên.

Nguyên tắc xét tuyển nguyện vọng bổ sung: sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ, căn cứ trên chỉ tiêu cần xét bổ sung của ngành đó và số hồ sơ, điểm thi của thí sinh, trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Mức điểm 18 trường đưa ra chỉ là mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ. Điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung có thể là 18 hoặc cao hơn tùy vào các yếu tố như đã nói ở trên.

* Em thi ĐH được 16,5 điểm, rớt NV1 Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Nếu em đủ điểm vào ngành quản trị nhà hàng ở Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và nộp phiếu điểm vào thì có được nhận không? Trường lấy điểm từ cao xuống thấp hay lấy tất cả những ai đủ điểm? (nguyenbangocanh…@gmail.com)

- Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 chuyên ngành quản trị nhà hàng là 15,5 điểm. Và đến thời điểm này chưa có thông tin trường sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Trong trường hợp có xét tuyển nguyện vọng bổ sung, trường sẽ công bố công khai chỉ tiêu, điểm sàn xét tuyển và khối xét tuyển cho từng ngành.

Căn cứ trên chỉ tiêu cần xét bổ sung của ngành đó và số hồ sơ, điểm thi của thí sinh, trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

* Em thi Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM được 21 điểm và trúng tuyển. Tuy nhiên vì điều kiện gia đình nên em không muốn học ở đây mà muốn xin chuyển điểm này về học tại Trường ĐH An Giang. Liệu như vậy có được không và phải làm thế nào? (nguyenngoc…@gmail.com)

- Theo quy chế, thí sinh trúng tuyển trường nào phải học tại trường đó. Mặc dù điểm thi của bạn đủ điểm vào Trường ĐH An Giang nhưng không thể chuyển được. Trong quá trình theo học ĐH, bạn có thể xin chuyển trường với điều kiện phải được sự đồng ý của trường chuyển đến và trường đang học. Tuy nhiên phải có những lý do hết sức chính đáng trường mới đồng ý cho bạn chuyển sang học một trường khác.

* Em tôi thi Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức khối A1 được 18 điểm ngành công nghệ thông tin. Với số điểm này khả năng đậu là rất cao nhưng em lại không muốn vào học ngành này, cho tôi hỏi là lấy điểm này đi xét NV2 vào các trường CĐ khác có điểm chuẩn thấp hơn có được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? (Trần Đăng Khoa)

- Chào anh. Theo quy chế, thí sinh trúng tuyển trường nào phải học tại trường đó. Dù em của anh không theo học Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức cũng không thể xét tuyển NV2 vào trường CĐ khác được.

Điều kiện tiên quyết để có thể xét tuyển nguyện vọng bổ sung là thí sinh phải không trúng tuyển nguyện vọng 1 và có điểm thi đạt từ điểm đảm bảo chất lượng đầu vào do bộ đưa ra. Khi đó, thí sinh sẽ được cấp ba giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh để xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường khác. Em của anh đã trúng tuyển rồi nên sẽ không được cấp ba giấy này, vì thế không thể xét nguyện vọng bổ sung được.

Trong trường hợp em của anh có dự thi ĐH và điểm thi đạt từ điểm đảm bảo chất lượng đầu vào (ĐH hoặc CĐ), thí sinh sẽ được cấp ba giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh. Em của anh có thể dùng giấy chứng nhận kết quả này để xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường khác.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên