29/12/2013 08:31 GMT+7

Hỗn loạn tại ĐH Hùng Vương chỉ vì việc chuyển cơ sở

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Sáng 28-12, tại Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM đã diễn ra cảnh hỗn loạn chưa từng có. Lực lượng của hiệu trưởng tạm quyền Tạ Thị Kiều An cố phá cửa để vào trường, trong khi cán bộ, nhân viên và sinh viên nhà trường cố thủ bên trong...

CwHiPWL7.jpgPhóng to
Cảnh náo loạn diễn ra khi lực lượng bên trong và bên ngoài cố giành giật kiểm soát cửa vào trường - Ảnh: M.Giảng

Theo thông báo của hiệu trưởng tạm quyền Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, sáng 28-12 trường sẽ di dời cơ sở tại đường Nguyễn Trọng Tuyển về hai cơ sở khác của trường ở đường Nguyễn Trãi (quận 5) và Chế Lan Viên (quận Tân Phú).

Khi lực lượng của trường thuê đến cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển để di dời, lực lượng cán bộ, nhân viên và sinh viên của trường đã khóa kín các cổng, cố thủ bên trong không cho lực lượng vận chuyển vào.

Tâm điểm của sự việc diễn ra khoảng 9g sáng. Lúc này, toàn bộ cửa cổng ra vào trường đều bị khóa kín bằng ổ khóa và xích sắt. Ở mỗi cổng đều có lực lượng của hai “phe” đứng chốt. Lúc này, lực lượng dân phòng và công an cũng có mặt. Một bảo vệ đã dùng búa phá khóa cổng nhưng đã bị ngăn lại.

Tiếp đó, hàng chục bảo vệ khác tiếp tục phá cổng bằng kềm và bẻ các thanh sắt của cửa trường. Xích và khóa bị phá, bảo vệ phía bà An đẩy cửa vào nhưng bị ngăn lại.

Cả trăm người ở cả hai phía cố gắng giành giật để kiểm soát cửa ra vào. Nhiều cán bộ, sinh viên của trường la hét ầm ĩ kêu công an can thiệp vì có người phá cổng trường, cố đột nhập vào bên trong.

Tình hình tạm lắng khi đại diện hai bên “trao đổi” bên trong phía sau cổng trường. Nhưng do không tìm được tiếng nói chung, sau khi tạm ngừng vài phút, lực lượng bảo vệ “chuyển trường” tiếp tục hợp sức để mở cổng ra vào.

Bên cạnh đó, một số người mặc thường phục (không mặc đồ bảo vệ) cũng trèo tường vào trường nhưng bị lực lượng bên trong ngăn cản và đẩy ra ngoài.

Ở khu vực cổng, tình trạng hỗn loạn tiếp diễn khi các bên tiếp tục dùng sức để kiểm soát cổng. Lần này, ở khu vực phía ngoài có một số sinh viên và nhân viên của trường lao vào ngăn cản nhóm bảo vệ và những người mặc thường phục phá cổng.

Khoảng 9g45, sau khi trật tự được vãn hồi, Công an phường 2, quận Tân Bình đã mời đại diện hai bên về trụ sở làm việc. Lúc này, lực lượng hai bên tuy không còn tranh chấp cổng ra vào nhưng vẫn chưa rút.

Đến đầu giờ chiều, lực lượng hai bên vẫn gườm nhau. Phía sau cổng trường, nhiều sinh viên và cán bộ nhân viên tiếp tục cố thủ.

Ở phía ngoài, xe tải chuyển hàng và lực lượng bảo vệ, nhân viên công ty vận chuyển vẫn chờ đợi. Lực lượng cảnh sát 113 vẫn túc trực tại đây.

Theo thông tin những người trong cuộc, sau khi được mời về phường làm việc, công an yêu cầu những người đại diện viết tờ khai về sự việc sáng 28-12 tại trường.

Bà Tạ Thị Kiều An - hiệu trưởng tạm quyền (được công nhận hợp pháp) - cho biết đã ra thông báo công khai cho các khoa và sinh viên biết về việc chuyển cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển vào ngày 28-12 từ nhiều tháng trước.

Do hai năm liên tiếp bị đình chỉ tuyển sinh nên kể từ năm 2014, trường chỉ còn khoảng 1.000 sinh viên học trên lớp. Trong khi đó cơ sở Chế Lan Viên dư chỗ để sinh viên học tập. Mặt khác, tiền thuê cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển lên đến hơn 400 triệu đồng/tháng, nếu tiếp tục duy trì trường sẽ rất tốn chi phí trong khi tài chính của trường thu không đủ chi.

Vì thế, việc chuyển cơ sở là cần thiết để tránh lãng phí, tiết kiệm chi phí cho trường trong khi quyền lợi học tập của sinh viên vẫn đảm bảo.

Liên quan đến thông tin trường thuê giang hồ đến chuyển trường, bà An cho rằng trường có ký hợp đồng với công ty vận chuyển và họ có giấy phép đàng hoàng. Họ là nhân viên vận chuyển nên cách ăn mặc như vậy chứ không có giang hồ nào ở đây.

Tuy nhiên, đại diện cho đa số cán bộ nhân viên nhà trường, ông Nguyễn Văn Bắc - đảng ủy viên, bí thư chi bộ các khoa - cho rằng sau khi nhận được thông báo chuyển cơ sở, Đảng ủy nhà trường không đồng ý việc chuyển cơ sở với nhiều lý do.

Theo đó, cơ sở bên Nguyễn Trãi vẫn chưa được nghiệm thu; người đại diện pháp lý chưa có, nếu xảy ra sự cố gì ở cơ sở mới ai là người chịu trách nhiệm. Quan điểm của Đảng ủy là kiên quyết giữ lại cơ sở này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Dàn người cố thủ trước lực lượng của hiệu trưởng tạm quyền“Lùm xùm” ĐH Hùng Vương: SV vẫn phải đợi thi tốt nghiệpKhông công nhận ông Nguyễn Đăng Dờn là hiệu trưởngNguyên hiệu trưởng "mất tích", sinh viên mỏi mòn chờ tốt nghiệpXét xử vụ nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương kiện UBND TP.HCMSẽ chuyển SV ĐH Hùng Vương qua trường khác thi tốt nghiệp

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên