22/03/2016 15:52 GMT+7

​Hãy giúp em bớt ghét môn Văn

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Em học toán không đến nỗi tệ (điểm trung bình toàn trên 8,0) nhưng với môn Văn thì thật là khó khăn: dài dòng, rối rắm và khó hiểu. Cứ cầm tới cuốn sách Ngữ văn là em buồn ngủ...

Em cũng cố gắng đọc như đọc truyện nhưng không vô được chữ nào (mặc dù em rất thích đọc truyện ngắn). 

Em thấy các tác phẩm trong chương trình phổ thông khô khan và sáo rỗng, không gần gũi với cuộc sống hiện tại của chúng em bây giờ. Vậy mà bắt chúng em phải tìm hiểu, bình luận, phân tích,...thì thật khó. Khổ nhất là mỗi lần kiểm tra làm nghị luận văn học, em không thể nảy ra ý tứ, câu cú nào để viết.

Thầy, cô hãy giúp em với, năm sau em đã lên lớp 12 rồi. Em rất sợ rớt THPT Quốc gia.

(N.V.T.T, học sinh lớp 11 ở TP.HCM)

Cô Hoàng Thị Thu Hiền, giáo viên môn Văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM:

Mỗi người có một sở trường và năng khiếu. Sở trường của em là các môn tự nhiên. Đó cũng là lý do mà em rất ngại học các môn xã hội đặc biệt là môn Văn.

Những tác phẩm trong nhà trường,công bằng mà nói có những tác phẩm hay và cũng có những tác phẩm chưa được hay.Nhưng không phải tất cả các tác phẩm đều làm sáo rỗng, khô khan như em nói.

"Văn học là người thư kí trung thành của trái tim". Mỗi thời đại sẽ có một "món ăn tinh thần của thời đại đó, nhưng "món ăn" mới" của thời đại bao giờ cũng phải gắn liền với truyền thống. Những tác phẩm tinh hoa của dân tộc luôn trường tồn cùng với thời gian.

Có những tác phẩm trong nhà trường không phù hợp với lứa tuổi với các em, điều đó đúng. Nhưng phủ nhận giá trị của tất cả các tác phẩm được học trong chương trình thì em đã bị cực đoan rồi đúng không? Chưa kể trong văn chương và thưởng thức nghệ thuật mỗi người sẽ có một "gu" riêng của mình.

Cũng là yêu thích môn văn. Nhưng người thì thích văn học trung đại người thì thích những tác phẩm cận đại; còn người khác lại thích những tác phẩm hiện đại. Lĩnh vực nghệ thuật nó cũng đa dạng phong phú và phức tạp như cuộc sống.

Em không thích những tác phẩm văn chương trong nhà trường điều đó cũng có thể là do chưa hợp với "gu" của em. Em có thể tìm đọc những tác phẩm bên ngoài nhà trường, những tác phẩm nổi tiếng của văn học thế giới,và những tác phẩm văn học đang "hot" hiện nay,nó sẽ giúp cho em rất nhiều trong việc bồi đắp cảm xúc văn chương của mình.

Để thi đậu TN PTTH về môn văn là điều không khó. Chỉ cần em cố gắng. Bởi vì đề thi gồm có 3 phần: 1. phần đọc hiểu văn bản (3 điểm); 2. nghị luận xã hội (3 điểm); 3. nghị luận văn học (4 điểm). Có thể em rất sợ phần 3 nhưng vẫn còn hai phần kia cứu vớt.

Hơn nữa, để hiểu một tác phẩm ở mức độ cơ bản, một học sinh trung bình nếu chăm chỉ và nghiêm túc học tập thì vẫn rất dễ dàng để đạt điểm 2 trở lên (2/4). Nếu em cố gắng thì tốt nghiệp là điều không khó. Cô tin rằng em sẽ đậu.

Rất nhiều anh chị khi đã ra trường và trưởng thành trong cuộc sống đều nói một câu giống nhau rằng: "giá như hồi đi học chăm học môn văn nhiều hơn". Người thông minh là đi bằng kinh nghiệm của người khác. Mong sao 15 năm nữa em không phải nói câu này.

Chúc em thành công.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên