13/03/2016 09:20 GMT+7

Hàng chục chuyến xe đưa học sinh đến ngày hội tư vấn

TRẦN HUỲNH - THANH HÀ - VĨNH HÀ
TRẦN HUỲNH - THANH HÀ - VĨNH HÀ

TTO - Sáng 13-3, hàng chục chuyến xe đưa hơn 6.000 học sinh ngoại thành đến Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt và chu đáo của các sinh viên tình nguyện của trường.

Đông đảo sinh viên đến ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ở Cần Thơ - Ảnh:  NHƯ HÙNG

Không khí cũng tương tự ở ĐH Cần Thơ khi hàng ngàn học sinh có mặt từ rất sớm tham dự.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 đã cùng diễn ra tại Cần Thơ và Hà Nội với nhiều hoạt động. Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT và nhiều đơn vị phối hợp tổ chức.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HGTV của Đài phát thanh - truyền hình Hậu Giang từ 8g30, truyền hình trực tuyến trên tuoitre.vnvà tv.tuoitre.vn. 

Đồng thời, chương trình cũng được phát thanh trực tiếp trên sóng VOV2 Đài Tiếng nói VN.

Tiếp xúc chuyên gia là cơ hội cho học sinh

Đến tham dự lễ khai mạc ngày hội tại Cần Thơ có ông Trương Quang Hoài Nam - phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hoàng Hành - phó vụ trưởng Vụ Văn hóa xã hội Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, TS Hà Hữu Phúc - vụ trưởng - giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, TS Nguyễn Văn Hồng - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ.

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội tại Cần Thơ, ông Trương Quang Hoài Nam - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho rằng ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ngày hôm nay của báo Tuổi Trẻ là cơ hội tốt giúp các em học sinh, các bậc phụ huynh được trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp; được giải đáp kịp thời các thắc mắc, nguyện vọng liên quan quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT; cũng như cập nhật những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia và việc lựa chọn, xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ.

"Các em nhận diện các nhóm ngành nghề, được tư vấn chuyên sâu, gỡ rối hướng nghiệp, sức khỏe mùa thi, cách thức ôn thi đạt hiệu quả. Có như vậy, các em mới có bước chạy đà tốt nhất cho kỳ thi sắp tới và những dự định nghề nghiệp trong tương lai" - ông Nam nói.

Theo kết quả tuyển sinh năm 2015, nếu chọn theo học tại các trường ĐH thì cơ hội vào ĐH là 100% nhưng kết quả thống kê cho thấy khoảng 30% cơ sở giáo dục THPT ở khu vực này có 50% đạt tổng điểm ba môn trong tổ hợp xét tuyển 15% trở lên. Như vậy tỉ lệ biết chọn tổ hợp đủ 15 điểm để xét tuyển tùy thuộc vào việc tư vấn cho các ban để phần luồng các hệ đào tạo là cần thiết…

Hi vọng rằng, thông qua ngày hội này quý phụ huynh và các bạn học sinh sẽ có cái nhìn tổng quan, tường tận về ngành nghề đào tạo của từng trường ĐH, CĐ, TCCN; góp phần tư vấn cho học sinh chọn ngành nghề phù hợp nguyện vọng, năng lực và điều kiện bản thân

Ông TĂNG HỮU PHONG- Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ

Hơn 130 gian tư vấn của 82 đơn vị giáo dục tham gia. Trong đó, ngoài sự có mặt các trường thành viên ĐHQG TP.HCM, còn có nhiều trường ĐH lớn ở TP.HCM, Cần Thơ, các trường CĐ, TCCN.

Ba khu vực tư vấn chuyên sâu của ban tổ chức hoạt động trong hai buổi: buổi sáng từ 8g30 đến 11g30 ngày và buổi chiều từ 13g đến 16g. Học sinh đến đúng khu vực tư vấn nhóm ngành mình quan tâm để có những thông tin thiết thực và bổ ích trước khi khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cũng như hiểu thêm ngành nghề trước ngưỡng cửa vào đời.

Tại ngày hội, bên cạnh phần tư vấn do ban tổ chức thực hiện, tại gian tư vấn của các trường học sinh sẽ được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với đại diện trường mà mình quan tâm, tất cả thắc mắc của thí sinh về tuyển sinh sẽ được giải đáp.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT đã cử các lãnh đạo các chuyên gia đến từ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT tham gia tư vấn tại ngày hội để cung cấp thông tin đầy đủ nhất về quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016.

Các khu vực tư vấn chuyên sâu của ban tổ chức sẽ hoạt động trong hai buổi: buổi sáng từ 8g30 đến 11g30 ngày và buổi chiều từ 13g đến 16g. Học sinh đến đúng khu vực tư vấn nhóm ngành mình quan tâm để có những thông tin thiết thực và bổ ích trước khi khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cũng như hiểu thêm ngành nghề trước ngưỡng cửa vào đời.

14 năm, sức lan tỏa rộng

Tại Hà Nội, 70 trường ĐH, CĐ, TCCN và 100 gian trưng bày, tư vấn. 

Đến tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng- vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT; đại diện ĐHQG Hà Nội, Sở GD-ĐT Hà Nội cùng đại diện của nhiều trường ĐH, CĐ, TCCN khu vực phía Bắc.

Các học sinh đến với ngày hội còn được gặp gỡ giao lưu và lắng nghe tiếng hát của ca sĩ trẻ Thùy Chi.

Phát biểu tại ngày hội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng suốt 14 năm qua, chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ tổ chức luôn là sự kiện được đông đảo học sinh và phụ huynh trong cả nước quan tâm, chờ đợi trước mỗi mùa thi.

"Chương trình đã có sức lan tỏa sâu rộng nhờ tính thiết thực và hiệu quả của nó. Sự tham gia đông đảo của các trường ĐH, CĐ, các sở GD ĐT và các bậc phụ huynh, các em thí sinh tại ngày hội hôm nay cũng như trong các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp mà báo Tuổi Trẻ đã tổ chức mấy tháng qua ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã nói lên sức hấp dẫn mạnh mẽ của chương trình" - ông Ga nhận định.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đánh giá cao ý nghĩa cuả chuỗi chương trình và Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức trong nhiều năm qua - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đánh giá cao ý nghĩa cuả chuỗi chương trình và Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức trong nhiều năm qua - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Sinh viên người nước ngoài của trường Đại học Hàng Hải phát tờ rơi cho các bạn học sinh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Sinh viên người nước ngoài của trường Đại học Hàng Hải phát tờ rơi cho các bạn học sinh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Sinh viên của trường Học viên cảnh sát với bộ quân phục thu hút sự quan tâm của nhiều bạn học sinh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Sinh viên của trường Học viên cảnh sát với bộ quân phục thu hút sự quan tâm của nhiều bạn học sinh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

 

Một dòng lưu bút của một bạn học sinh được treo tại gian trưng bày của trường ĐH Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Một dòng lưu bút của một bạn học sinh được treo tại gian trưng bày của trường ĐH Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong nhiều năm qua, chương trình đã hỗ trợ các thí sinh bằng nhiều phương thức: cung cấp thông tin, tư vấn… để giúp các em có định hướng nghề nghiệp, lựa chọn trường, ngành phù hợp. Sự hỗ trợ của chương trình tư vấn- tuyển sinh có ý nghĩa không chỉ đối với các thí sinh mà còn là một hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Chúng tôi đánh giá cao nhiệt huyết, sự sáng tạo của báo Tuổi Trẻ trong việc xây dựng và thực hiện chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp.

Chương trình đã được duy trì qua nhiều năm, mỗi năm, chương trình ngày càng được mở rộng về phạm vi, qui mô và liên tục đổi mới về nội dung, hình thức thực hiện.

Đến nay đã trở thành một chương trình có thương hiệu, luôn được các bạn trẻ trong cả nước, các bậc phụ huynh chờ đón trước mỗi kỳ thi tuyển sinh. Những hoạt động của báo đã thực sự giúp đông đảo phụ huynh và thí sinh- nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, nông thôn - trong việc chọn ngành, chọn trường, xác định hướng đi cho tương lai

Anh LÊ QUỐC PHONG

Tại ngày hội, học sinh tham gia chương trình Open day - khám phá bách khoa do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức; gặp gỡ những nghệ sĩ nổi tiếng tại khu vực tư vấn của Trường ĐH Sân khấu- điện ảnh Hà Nội; Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật Trung ương; tiếp nhận thông tin tư vấn và tham gia các trò chơi, các hoạt động vui nhộn, bổ ích tại các gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ, TCCN…

Nhiều hoạt động trưng bày, trình diễn giới thiệu thông tin chi tiết và cụ thể đặc thù của các ngành đào tạo được các trường chuẩn bị dành cho các thí sinh sẽ là một nội dung đặc biệt của ngày hội tại Hà Nội.

Nét đặc biệt, thí sinh được tham quan giảng đường, phòng thí nghiệm của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, làm quen với cuộc sống sinh viên qua nhiều hoạt động giao lưu của sinh viên các trường.

Học sinh tham gia gian hàng iTuyểnsinh, chuyên trang hợp tác giữa báo Tuổi Trẻ và công ty Sparkling - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Trương Quang Hoài Nam – phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu phát biểu tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại Trường ĐH Cần Thơ, TP. Cần Thơ sáng 13-3 - Ảnh: Quang Định

Ông Tăng Hữu Phong – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu khai mạc ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại Trường ĐH Cần Thơ, TP. Cần Thơ sáng 13-3 - Ảnh: Quang Định

Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa các đơn vị hỗ trợ ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại Trường ĐH Cần Thơ, TP. Cần Thơ sáng 13-3 - Ảnh: Quang Định
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa các đơn vị hỗ trợ ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại Trường ĐH Cần Thơ, TP. Cần Thơ sáng 13-3 - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Thanh Duy biểu diễn trong sự hào hứng của học sinh tham gia ngày hội ở Cần Thơ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ca sĩ Thanh Duy biểu diễn trong sự hào hứng của học sinh tham gia ngày hội ở Cần Thơ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong ngày hội tại Cần Thơ, ban tổ chức bố trí bốn khu vực tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành, cơ hội nghề nghiệp, học liên thông... với những chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh - hướng nghiệp. Cụ thể: 1. Nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế, tài chính, luật, y dược, quân đội, công an… (tại sân khấu khai mạc, trước hội trường Rùa), thành phần ban tư vấn gồm: TS Trần Thế Hoàng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – marketing, Thạc sĩ Lê Văn Hiển - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, TS Lê Tuấn Lộc - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - luật  - ĐHQG TP.HCM, Thượng tá – thạc sĩ Trần Việt Hùng – phó trưởng phòng đào tạo Trường Sĩ quan công binh, Thạc sĩ Nguyễn Minh Phương - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Cần Thơ, Đại úy Trà Minh Hoàng - phòng Tổ chức cán bộ Công an TP Cần Thơ.

2. Nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nông lâm, công nghệ… (tại sân khấu bên trong hội trường Rùa), thành phần ban tư vấn gồm: PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục  – Bộ GD-ĐT, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, PGS.TS Hồ Thanh Phong - hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), PGS.TS Trần Lê Quan - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), TS Bùi Hoài Thắng - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), TS Tăng Hữu Tân - trưởng ban tuyển sinh Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Thạc sĩ Lê Quang Thành -  trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

3. Khu vực tư vấn tâm lý, sức khỏe, gỡ rối, lựa chọn ngành nghề (tại nhà điều hành), với thành phần ban tư vấn: TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM, TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM, TS.BS Trần Thị Minh Hạnh - phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Kinh tế công nghệ TP.HCM, Thầy Nguyễn Văn Từ - trưởng phòng giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp và đại học - Sở GD-ĐT TP Cần Thơ.

Ban tư vấn Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hà Nội

1.      PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng – vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH – Bộ GD-ĐT

2.      Thạc sĩ Đỗ Thanh Duy - trưởng phòng quản lý thi tuyển sinh & công nhận văn bằng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT

3.      PGS.TS Nguyễn Việt Hà – hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội)

4.      GS.TS Nguyễn Hữu Tú – phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội

5.      TS Vũ Viết Bình – Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội

6.      PGS.TS Nguyễn Phong Điền – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

7.      PGS.TS Bùi Đức Triệu – trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH kinh tế quốc dân

8.      PGS.TS Lê Thị Thu Thủy – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương

9.      Thạc sĩ Lê Việt Anh – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương

10.  TS Vũ Thị Kim Hoa – phó trưởng ban quản lý đào tạo Học viện Báo chí và tuyên truyền

11.  PGS.TS Hoàng Văn Long – phó trưởng phòng đào tạo ĐH Trường ĐH Mỏ - địa chất

12.  TS Trịnh Thị Thúy Giang – trưởng phòng tổ chức cán bộ Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội)

13.  Thạc sĩ Đinh Việt Hải – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội)

14.  TS Phạm Mạnh Hà – phó trưởng khoa công tác thanh niên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

15.  Thạc sĩ Ngô Xuân Hiếu – trưởng phòng chính trị - công tác sinh viên Trường ĐH Hà Nội

16.  Thiếu tá Bùi Thành Đạt – phó trưởng phòng kế hoạch và hợp tác đào tạo Cục Đào tạo – Bộ Công an

17.  Thiếu tá Tống Trường Giang – phòng đào tạo Học viện kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng.

Ngày hội sẽ có hai phiên tư vấn trực tiếp vào buổi sáng và buổi chiều cùng các nhóm tư vấn theo ngành đào tạo, nhóm "Gỡ rối hướng nghiệp"… sẵn sàng chờ đón học sinh. Các khu vực tư vấn chuyên sâu gồm:

1.      Khu vực tư vấn nhóm ngành khoa học tự nhiên – kỹ thuật – công nghệ - y dược – nông lâm… Tại sân khấu khai mạc.

2.      Khu vực tư vấn nhóm ngành kinh tế, báo chí, khoa học xã hội – nhân văn, luật, ngoại ngữ, quân đội, công an… Tại sân khấu trước Trung tâm Ngoại ngữ - Nhà D10.

3.      Khu vực tư vấn tâm lý – gỡ rối lựa chọn nghề nghiệp. Tại sân khấu trước Viện Vật lý kỹ thuật – Nhà C10.

 

 

TRẦN HUỲNH - THANH HÀ - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên