04/06/2012 10:25 GMT+7

Gợi ý bài giải môn toán

PHÚC ĐIỀN - TRẦN HƯNG - XUÂN NGUYÊN - NGỌC HÀ
PHÚC ĐIỀN - TRẦN HƯNG - XUÂN NGUYÊN - NGỌC HÀ

TTO - Mời các thí sinh và phụ huynh xem bài giải gợi ý môn toán sáng nay 4-6. Nhiều HS cho rằng đề dễ, trong khi các thầy cô dạy toán nhận định đề có phân hóa trình độ HS, không dễ với những HS trung bình.

Bấm vào đây xem bài giải gợi ý đề toán

Ngày thi cuối: thí sinh thoải mái

Hôm nay 4-6, thí sinh cả nước dự thi hai môn cuối cùng, buổi sáng thi môn toán và buổi chiều môn Anh văn (đối với HS THPT) và vật lý (đối với HS GDTX và các địa phương chọn môn thi thay thế Anh văn).

Môn vật lý và Anh văn sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Bấm vào đây xem bài giải gợi ý môn sửBấm vào đây xem bài giải gợi ý môn địaBấm vào đây xem bài giải gợi ý môn hóaBấm vào đây xem bài giải gợi ý môn văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ kết thúc vào lúc 15g30 - giờ kết thúc làm bài môn thi cuối cùng.

Ghi nhận sau bốn môn thi cho thấy, hầu hết học sinh THPT tỏ ra không lo lắng bởi đề thi tương đối dễ. Trong khi đó, học sinh hệ giáo dục thường xuyên lại trầm tư hơn.

Một thí sinh dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Tam Phú (Thủ Đức, TP.HCM) cho biết các môn trước làm bài không chắc, chỉ chắc chắn khoảng 20%. Môn toán sáng nay cũng hết sức lo lắng.

Trong khi đó, một phụ huynh có con thi tại hội đồng này tỏ ra an tâm: các môn thi trước cháu làm khá. Đề thi môn toán những năm trước cũng không khó nên hy vọng hôm nay cháu sẽ hoàn thành tốt bài thi.

W56bS35t.jpgPhóng to
Thí sinh điền thông tin cá nhân vào giấy làm bài thi trước khi bước vào thi môn Toán tại Hội đồng thi THPT Lương Văn Can, quận 8, TP.HCM sáng 4-6 - Ảnh: Minh Đức
QYnLD5KH.jpgPhóng to
Giám thị gọi tên thí sinh vào phòng thi chuẩn bị thi môn toán tại HĐT trường THPT Tạ Quang Bửu Q8, TPHCM sáng 4-6 - Ảnh: Như Hùng

Thí sinh mừng vì đề toán nhẹ nhàng?

“Đề thi môn toán dễ lắm. Kiến thức sát với chương trình sách giáo khoa lớp 12, câu hỏi không đánh đố và chỉ cần có kiến thức cơ bản là tụi mình có thể làm được hơn 6 điểm rồi”. Thí sinh Lê Phạm Hoàng Sang, học sinh trường THPT Hoàng Hà (Q.Phú Nhuận) hồ hởi sau buổi thi toán.

fVWbljkA.jpgPhóng to

Các thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành xong môn thi Toán tại Hội đồng thi THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM sáng 4-6 - Ảnh: Minh Đức

Tại Hội đồng thi Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), vừa hết 2/3 thời gian, hàng trăm thí sinh đã nộp bài ra phòng thi với nhiều gương mặt vui vẻ, tươi cười và cho rằng đề thi tốt nghiệp môn toán năm nay khá dễ nên đã hoàn thành xong sớm bài thi mà không sử dụng hết thời gian 150 phút.

Còn thí sinh Mỹ Hạnh, học sinh trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh) cho biết: “Riêng câu 1 (3 điểm) khảo sát sự biến thiên, vẽ đồ thị của hàm số, viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị và câu 2 (2 điểm) tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số, cùng với giải một câu tích phân thì tụi mình không cần tốn nhiều thời gian cũng hy vọng có chắc 5 điểm”.

Thí sinh Bùi Thế Hùng, học sinh trường Trung tâm GDTX Bình Thạnh chia sẻ: “Đề thi tốt nghiệp môn toán năm nay còn dễ hơn cả đề thi thử tốt nghiệp ở trường em, chỉ riêng câu 5 (1 điểm) tính thể tích khối chóp S.ABCD là hơi khó một chút. Còn lại các câu hỏi khác, những thí sinh học lực trung bình cũng dễ dàng kiếm được 7 điểm”.

Khác với tâm trạng hồ hởi của hầu hết thí sinh hệ THPT, thí sinh hệ GDTX có vẻ lặng lẽ hơn. Khi được hỏi đề thi dễ hay khó, một nam sinh TT GDTX quận Thủ Đức (thi tại hội đồng coi thi THPT Tam Phú lấp lửng: “Người ta nói đề dễ nhưng không biết làm cũng vậy thôi!”.

Hà Nội: sẽ “nở rộ” điểm 10 môn toán?

jvtiIb7M.jpgPhóng to
Học sinh trường Amsterdam (Hà Nội) trao đổi sau giờ thi - Ảnh: Quang Thế

“10 điểm rồi”, đó là thông báo khá phổ biến của thí sinh đến phụ huynh sau khi rời phòng thi môn toán sáng 4-6. “Đề đơn giản, không có câu nào khó cả, em làm được trọn vẹn. Bài Hình học ở câu 3 chiếm nhiều thời gian nhất, nhưng tất cả 5 câu em làm cũng chỉ mất chưa đầy 90 phút”, Nguyễn Việt Anh - lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ.

Tại cụm thi bốn trường THPT Liễu Giai, THPT Phạm Hồng Thái, THPT Hà Thành, THPT Nguyễn Trãi - các trường THPT không thuộc “top trên” trong hệ thống trường THPT tại Hà Nội, đa số thí sinh chỉ làm bài trong nửa thời gian, còn hơn 1 giờ... ngồi chơi trong phòng thi, chờ trống báo hết giờ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS Văn Như Cương - hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, cho rằng Bộ GD-ĐT đã thực hiện đúng cam kết “học sinh trung bình cũng làm tốt bài thi tốt nghiệp”: “Đề thi Toán năm nay dễ hơn đề các năm trước, nếu không muốn nói là quá dễ. Với đề này, học sinh đạt 6-7 điểm cũng có thể coi là “điểm thấp” rồi. Điểm 9, 10 năm nay chắc chắn sẽ nở rộ”.

Theo GS Cương, phần riêng - tự chọn cho cả chương trình chuẩn và chương trình nâng cao đều rất nhẹ nhàng, học sinh sẽ chỉ làm không quá 5-7 phút. Việc viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm và đã cho sẵn tọa độ là quá dễ dàng.

“Thông thường câu hỏi cuối cùng là câu hỏi khó hơn một chút để phân loại học sinh, yêu cầu học sinh thật vững kiến thức và tư duy thì năm nay cũng khá đơn giản, dễ hơn nhiều so với nhiều bài trong sách giáo khoa”, GS Cương nói.

Theo GS Cương, đề thi toán năm nay chỉ có ý 3 của câu 2 là phức tạp hơn một chút: “Tuy nhiên, đây cũng chỉ là rắc rối về mặt kỹ thuật. Học sinh đọc kỹ đề cũng sẽ làm được bài”.

Bình Định: không thêm thí sinh nào bỏ thi

Sáng 4-6, tại 50 hội đồng coi thi tỉnh Bình Định có 22.242 thí sinh THPT và 465 thí sinh hệ GDTX dự thi, không thêm thí sinh nào bỏ thi.

Nhìn chung buổi thi diễn ra bình thường, trật tự, an toàn nghiêm túc. Tại Hội đồng thi Trường THPT Tây Sơn, huyện Tây Sơn có một trường hợp giám thị mang thai 7 tháng bị đau bụng phải cấp cứu.

Về đề thi môn toán, đa số thí sinh có chung nhận xét là đề thi tiếp tục ra bám sát chương trình sách giáo khoa phổ thông và vừa sức với học sinh. Đặc biệt, tại một số Hội đồng thi ở TP. Quy Nhơn, nhiều thí sinh làm xong bài thi và rời phòng thi khá sớm.

Thí sinh Đào Xuân Hưng, dự thi tại Trường trung học phổ thông Lê Quí Đôn, cho biết: “Đề thi khá dễ, đa số là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nên hầu hết các bạn làm được bài, dễ đạt điểm 7, điểm 8. Em làm bài khá tốt, hi vọng điểm 10”.

Sau buổi thi môn toán 4-6, một nhóm HS trường THPT Phú Nhuận (trường nhiều HS khá giỏi) chào nhau bằng câu hỏi: “Được 10 điểm không?”. Câu trả lời là những cái gật đầu phấn khởi. Một nam sinh cho biết "chỉ được 9 điểm thôi" ngay lập tức bị bạn bè cho là 'khiêm tốn quá". Một nữ sinh khác khoe với cha mình: "Đề dễ, làm một tiếng là xong".

Nhiều HS dự đoán đã có trên 30 điểm sau năm môn thi. Một nữ sinh trường THPT Hồng Đức phấn khởi nói: "Đủ điểm đậu rồi, buổi thi chiều nay chỉ là thủ tục thôi, không bị điểm liệt là được".

Tuy nhiên không phải thí sinh nào cũng cho đề dễ. Các nhóm HS những trường khác cùng thi tại hội đồng này cho rằng có vài câu khó không tìm được hướng giải, không làm được.

Theo nhận định ban đầu của các thầy cô dạy toán, đề có đất cho HS giỏi, có phân hóa trình độ HS. Do vậy không phải là đề dễ với những HS trung bình, nhưng không khó kiếm điểm 5.

PHÚC ĐIỀN - TRẦN HƯNG - XUÂN NGUYÊN - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên