26/02/2016 08:01 GMT+7

Giúp học sinh chọn hướng đi đúng cho tương lai

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)

TT - Hầu hết các trường tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 diễn ra cả ngày 28-2 đều cho biết đã chuẩn bị khá kỹ thông tin để sẵn sàng giúp học sinh chọn được ngành nghề phù hợp.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM xem poster Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2016 - Ảnh: Như Hùng
Học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM xem poster Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2016 - Ảnh: Như Hùng

Chương trình do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa - 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM.

Bên cạnh ba khu vực tư vấn do ban tổ chức thực hiện, ngày hội năm nay còn có đến 163 gian tư vấn của 89 trường ĐH, CĐ, trung cấp, trung tâm dạy nghề, trung tâm tư vấn du học, trung tâm ngoại ngữ, trường ĐH, CĐ nước ngoài.

Nhiều hoạt động tư vấn đặc biệt

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) tham gia ngày hội với 100 cán bộ, giảng viên, sinh viên.

“Đến với gian tư vấn của chúng tôi, học sinh sẽ được định hướng nghề nghiệp. Đây là cơ hội để học sinh, phụ huynh cả nước gặp gỡ các giảng viên đầu ngành của nhà trường để được tư vấn chuyên sâu. Ngoài các ngành đang đào tạo, trong năm 2016 nhà trường sẽ dự kiến tuyển sinh ngành kỹ thuật không gian, học sinh sẽ được khám phá ngành học này ngay tại gian hàng tư vấn của trường. Bên cạnh đó học sinh có thể tìm hiểu và khám phá các chương trình du học liên kết với các trường ĐH có uy tín trên thế giới, mô hình du học tại chỗ...” - PGS.TS Hồ Thanh Phong, hiệu trưởng nhà trường, cho biết.

Tương tự, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng cử hơn 100 cán bộ tư vấn, đại diện các khoa tham gia công tác hướng nghiệp - tuyển sinh tại ngày hội.

“Chúng tôi sẵn sàng truyền tải kịp thời đến học sinh và phụ huynh những thông tin hữu ích, thiết thực trong kỳ thi THPT quốc gia. Ngoài ra, nhà trường còn giúp các em xác định rõ niềm yêu thích, thiên hướng nghề nghiệp, chọn ngành học phù hợp với khả năng, nguyện vọng bản thân, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động” - TS Trần Ái Cầm, phó hiệu trưởng nhà trường, nói.

Tại ngày hội này, Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng có đến năm gian tư vấn. Bên cạnh việc giới thiệu các khoa, ngành nghề nổi bật của trường như tiếng Anh, khối ngành sức khỏe, mỹ thuật công nghiệp..., nét đặc biệt gian tư vấn của trường năm nay là phần giao lưu giữa cựu sinh viên thành đạt của trường với học sinh đến dự ngày hội.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM bố trí một gian “Tư vấn sức khỏe và tâm lý mùa thi”, khoa dược và khoa khoa học xã hội - nhân văn (ngành tâm lý học) sẽ giải đáp những trăn trở, lo âu của các thí sinh vào mùa thi, những băn khoăn về việc chọn ngành nghề và xác định hướng yêu thích của bản thân đối với các lĩnh vực ngành nghề quan tâm. Nhà trường còn tổ chức các bàn tư vấn - trắc nghiệm tâm lý, cân đo cân nặng, chiều cao, đo huyết áp... tư vấn chế độ dinh dưỡng, thời gian nghỉ ngơi hợp lý để có một kỳ thi tốt nhất.

Trong khi đó, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng cho biết sẽ có hàng chục giảng viên tham gia tư vấn trong ngày hội, chia sẻ kinh nghiệm học tập ở môi trường ĐH và giải đáp những băn khoăn khi đi học ĐH.

“Chúng tôi sẽ giới thiệu chương trình “Tuyển dụng và đào tạo”, thí sinh sau trúng tuyển sẽ được tuyển vào chương trình này. Sinh viên sau tốt nghiệp chương trình này sẽ được làm việc tại Nhật Bản hoặc các doanh nghiệp Nhật Bản tại VN” - ThS Phạm Thái Sơn, phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, chia sẻ.

Hướng nghiệp qua sản phẩm nghiên cứu

PGS.TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết: “Trường đã cử khoảng 10 cán bộ chuyên trách tuyển sinh cùng với nhiều giảng viên các khoa đến giải đáp thắc mắc cho thí sinh về cách thức xét tuyển, giúp học sinh hiểu rõ thông tin về ngành học”.

Bên cạnh đó, tại gian tư vấn của trường còn trưng bày các mô hình: trạm nhà ga Bình Thái - tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; cầu Mỹ Thuận - Cần Thơ... Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng mang đến ngày hội nhiều sản phẩm công nghệ: mắt thần, máy phân tích màu sơn ôtô, bếp cồn điện tử, máy đo màu, mô hình robot bay...

ThS Nguyễn Quốc Anh, trưởng phòng tư vấn tuyển sinh - truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: “Trường sẽ có một lãnh đạo khoa và hai giảng viên trực trong mỗi buổi để tư vấn chuyên môn; 70 sinh viên/buổi để hỗ trợ tổ chức, hoạt náo và chào đón thí sinh. Thông qua việc trình diễn những sản phẩm công nghệ, sản phẩm nghiên cứu, chúng tôi sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về những ngành học”.

Cụ thể, khoa kiến trúc - mỹ thuật sẽ vẽ tặng thí sinh tham gia ngày hội những bức ký họa chân dung, viết thư pháp và các món đồ “handmade” (thủ công) bắt mắt do chính tay các sinh viên thực hiện.

Sinh viên ngành công nghệ thực phẩm sẽ hướng dẫn thí sinh làm bánh, kẹo, thức ăn nhanh và trưng bày các sản phẩm trong ngày hội. Khoa kế toán - tài chính - ngân hàng sẽ tổ chức gameshow “CashFlow - Đầu tư tài chính cá nhân”. Hoạt động sẽ thu hút nhiều thí sinh là trình diễn máy bay địa hình, robot bốn chân leo dốc của khoa cơ - điện - điện tử; còn khoa quản trị du lịch - nhà hàng - khách sạn hướng dẫn học sinh pha chế và biểu diễn showmanship, nghệ thuật xếp khăn trong nhà hàng - khách sạn...

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng sẽ mang tới ngày hội những sản phẩm ứng dụng nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các khoa, như hóa - thực phẩm với các mặt hàng tinh dầu bưởi, nước ép trái cây, rau củ sấy hoàn nguyên; khoa cơ khí với sản phẩm khóa chống trộm xe máy; Viện Kỹ thuật công nghệ cao với gạo sạch hữu cơ, robot và nhiều sản phẩm độc đáo khác.

Cũng trong ngày hội, học sinh sẽ được tham gia chương trình Open Day - “Cùng bạn khám phá Bách khoa”. Đây là khu vực triển lãm sản phẩm mô hình các khoa của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM). Những sản phẩm nổi bật và đặc trưng nhất của từng ngành nghề sẽ được triển lãm tại đây, giúp thí sinh hình dung và khám phá ngành nghề mình yêu thích.

Đồng thời, các trường đều cho biết sẽ dành hàng ngàn quà tặng cho học sinh tham dự ngày hội: balô, áo thun, nón, sổ tay tuyển sinh - hướng nghiệp, bút bi, tập học sinh...

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên