25/05/2015 09:12 GMT+7

Đỗ Quang Thiện được trở về thi tốt nghiệp

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
HÀ BÌNH - TRUNG TÂN

TT - 10g05 ngày 24-5, Đỗ Quang Thiện - học sinh lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - đã bước ra cổng trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk sau 52 ngày ngồi tù.

Đỗ Quang Thiện trong vòng tay yêu thương, vui mừng của gia đình, thầy cô và bạn bè - Ảnh: Trung Tân
Đỗ Quang Thiện trong vòng tay yêu thương, vui mừng của gia đình, thầy cô và bạn bè - Ảnh: Trung Tân

Thiện được ra khỏi trại giam sau khi TAND tối cao có quyết định kháng nghị, tạm đình chỉ bản án chín tháng tù giam với Thiện (Đ.Q.T.) sau một vụ va quẹt giao thông (Tuổi Trẻ ngày 21-4).

Theo quyết định này, Thiện được thả đến khi có quyết định giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk.

Nước mắt, nụ cười...

Sáng sớm, rất đông bạn bè, cô giáo chủ nhiệm lớp 12A2 đã cùng bố mẹ, ông ngoại của Thiện đến chờ đón bạn trước cổng trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk. Phóng viên các báo cũng tập trung đưa tin Thiện ra tù.

Hồi hộp, ngóng đợi, sự lo âu, nước mắt và cả nụ cười là những cảm xúc đan xen trên gương mặt cha mẹ, cô giáo, bạn bè ở khoảnh khắc Thiện ra khỏi trại giam. “Cuộc đời của cháu Thiện, hôm nay là ngày quan trọng nhất” - cụ Lê Khắc Toán, ông ngoại đã 93 tuổi của Thiện, run run nói.

10g. Thiện làm thủ tục ra trại ở cổng trại giam. Thời khắc này chỉ diễn ra vài phút nhưng có lẽ là vô tận với bà Lê Thị Liên - mẹ của Thiện. Bởi thấy con đứng đó nhưng bà Liên phải... đứng im với những giọt nước mắt lăn dài.

Thiện vừa bước ra cổng trại giam nửa mét, người mẹ lao đến ôm chầm lấy con nức nở: “Mẹ nhớ con quá”. Ôm mẹ, Thiện cười. Nụ cười của cậu học trò thật tươi. Sau đó ông ngoại, cha của Thiện, cô giáo chủ nhiệm, bạn bè cũng vây quanh thăm hỏi, chúc mừng và tặng hoa cho Thiện.

“Tôi chỉ biết mình được thả trước đó chừng 10 phút - Thiện nói với phóng viên Tuổi Trẻ - Quá bất ngờ, vui sướng nên khó có thể diễn tả cảm xúc lúc này”.

Còn bà Liên cũng vậy: “Những ngày cháu ở trong trại, không ngày nào tôi ngủ được. Lần trước đi thăm con, cháu nói mẹ đừng buồn. Cháu cũng nói chắc con phải ở đây hết chín tháng rồi về. Tôi chỉ biết khóc. Không ngờ các cơ quan chức năng giải quyết sớm cho cháu về thi tốt nghiệp, gia đình tôi quá đỗi mừng vui”.

Đứng chờ học trò, cô Võ Thị Hoàng Anh - giáo viên chủ nhiệm của Thiện - cứ chốc chốc lại nghe điện thoại của các thầy cô trong trường. “Thầy cô giáo ở trường biết tin gọi điện hỏi sao rồi, sao rồi, Thiện được về chưa. Học trò mà, như con như cái mình vậy”.

Ôn tập ngay để thi tốt nghiệp THPT

Sau thời gian ngắn thăm hỏi, vui mừng, chủ đề mọi người quan tâm nhất được đưa ra: Thiện có kịp ổn định tâm lý, ôn tập để thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay?

Thiện tươi cười nói với phóng viên Tuổi Trẻ: “Ổn định tâm lý xong, ngay tuần sau tôi sẽ bắt tay vào ôn tập để chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm nay”. Cậu học trò nói thời gian bạn bị bắt giam ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý cũng như kiến thức để chuẩn bị kỳ thi.

Nhưng Thiện bảo sẽ tập trung ôn luyện, hỏi thêm thầy cô, bạn bè về những bài học bỏ lỡ để tham gia kỳ thi.

“Năm nay tôi sẽ dự tuyển vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Tôi sẽ tập trung tối đa để có kết quả tốt nhất ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp đến. Nhưng việc tôi cần làm bây giờ là ổn định tâm lý trước đã” - cậu học trò nói thêm.

Cô Võ Thị Hoàng Anh kể học kỳ 1 năm học lớp 12 Thiện đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Khi bị công an đến trường áp giải đi thi hành án phạt tù, Thiện chưa tham gia kiểm tra học kỳ 2 nên chưa có điểm.

“Tôi đã đến nhà gửi giấy mời em đến thi bù theo lịch của trường nhưng em chưa đến được. Giờ em về rồi, thầy cô giáo bộ môn trong trường nói sẽ tập trung phụ đạo riêng cho em. Trước mắt, em sẽ thi bù để lấy điểm học kỳ 2 những cột điểm bị thiếu. Sau đó, trường sẽ tập trung ôn luyện cho em để bắt kịp các bạn và có kiến thức thật tốt cho kỳ thi”.

Còn thầy Phan Văn Vinh - hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột - khẳng định: “Nhà trường sẽ phân công giáo viên bộ môn ôn tập riêng cho Thiện để em tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay” .

Diễn biến vụ việc

* Khoảng 11g15 ngày 20-9-2012, tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Trường Chinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Thiện chạy xe 50cm3 vượt lên xe ông Lê Phước Thọ (70 tuổi, ở P.Thành Công). Bất ngờ ông Thọ rẽ trái mà không xin đường, va quẹt vào xe của Thiện.

Cả hai cùng té ngã ra đường, ông Thọ bất tỉnh. Thiện bị xây xát nhẹ nên đưa nạn nhân đi bệnh viện.

Bản kết luận pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk ngày 8-10-2012 xác định ông Thọ bị chấn thương sọ não, liệt nửa người bên trái, thương tích 50% (tạm thời ba tháng). 

* Ngày 25-3-2013, Thiện bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột khởi tố về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (cho tại ngoại).

* Ngày 26-9-2013, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk có công văn gửi Viện KSND TP Buôn Ma Thuột về việc xác định tình trạng bệnh lý bệnh nhân Lê Phước Thọ (người va quẹt xe với Thiện năm 2012).

Bệnh viện kết luận: “Bệnh nhân vào viện vì đột quỵ liệt 1/2 người trái do xuất huyết não, nguyên nhân có thể tăng huyết áp hoặc vỡ mạch máu dị dạng... Đây là bệnh nội khoa không liên quan gì đến tai nạn giao thông, có thể đột quỵ xuất hiện làm bệnh nhân té xuống trùng với thời điểm va chạm khi đang lưu thông trên đường”.

* Ngày 20-5-2014, TAND TP Buôn Ma Thuột đã tuyên phạt Thiện 6 tháng tù cho hưởng án treo, bồi thường cho gia đình ông Thọ hơn 56 triệu đồng. 

* Ngày 8-8-2014, TAND tỉnh Đắk Lắk xử phúc thẩm tuyên phạt Thiện 9 tháng tù giam và bồi thường cho gia đình ông Thọ hơn 56 triệu đồng.

* Ngay sau đó, gia đình Thiện có đơn gửi Viện KSND, TAND tối cao kêu oan. Gia đình Thiện cũng có đơn gửi chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột xin cho Thiện được hoãn thi hành án để tiếp tục học tập, thi cử.

Tuy nhiên, chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột đã từ chối cho Thiện được hoãn thi hành án và yêu cầu Công an TP Buôn Ma Thuột phải thực hiện quyết định.

* Ngày 2-4-2015, khi Thiện đang học ở trường, công an mặc cảnh phục vào trường áp giải Thiện đi thi hành án.

Ngày 19-4, sau bản tin đầu tiên về câu chuyện của Thiện “Xôn xao việc công an vào trường áp giải học sinh lớp 12” trên tuoitre.vn, nhiều ý kiến đề nghị xem tạm đình chỉ vụ án để Thiện thi tốt nghiệp.

* Ngày 23-4, gia đình Thiện gửi đơn xin hoãn thi hành án cho Thiện đến TAND TP Buôn Ma Thuột, Công an tỉnh Đắk Lắk.

* Ngày 14-5, Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp liên ngành tòa án, viện kiểm sát đề xuất cho Thiện được tạm hoãn thi hành án để thi tốt nghiệp THPT. Đề xuất này bị lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk từ chối.

* Ngày 20-5, TAND tối cao ra quyết định kháng nghị bản án, tạm đình chỉ thi hành bản án hình sự phúc thẩm số 239/2014 mà TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên (9 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ) với Đỗ Quang Thiện.

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên