05/07/2011 06:40 GMT+7

Đề thi hay và khó

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TT - Đó là đánh giá chung của nhiều thí sinh, giảng viên và cán bộ tuyển sinh về đề thi môn toán, lý khối A. Thí sinh cho biết thường làm được 30-40% đối với thí sinh trung bình và 70-80% của đề thi đối với thí sinh khá giỏi.

Gợi ý giải Lý, Toán khối A thi đại học 2011

OzhFbnxU.jpgPhóng to
Căng thẳng còn đọng lại trên gương mặt của một thí sinh sau khi kết thúc thi môn vật lý chiều 4-7 tại hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Theo đánh giá chung của các thí sinh, đề thi tuyển sinh môn toán khối A năm nay có độ phân hóa rất cao thể hiện qua việc có tới ba câu hỏi dạng khó, dành cho thí sinh trình độ khá giỏi trở lên. Các thí sinh đánh giá làm trọn vẹn bài thi sẽ tương đối dài, không chỉ yêu cầu nắm vững và biết vận dụng kiến thức, thí sinh còn phải tận dụng hết thời gian.

Đối với môn vật lý, các thí sinh cũng đánh giá mức độ phân hóa cao và rõ hơn đề thi năm trước. Những thí sinh không làm hết được bài thi cho biết đều mắc ở các câu hỏi về phần dao động cơ và một vài câu hỏi phần điện xoay chiều.

Các thí sinh cho biết thường làm được ở hai mức độ khoảng 30-40% đối với những thí sinh trung bình và 70-80% của đề thi đối với thí sinh diện khá giỏi.

Các thí sinh đều nhận định nếu hoàn thành được bài thi, thí sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà phải học đầy đủ tất cả các phần của chương trình lớp 12 và có cả những kiến thức đã học ở lớp 11, có khả năng vận dụng và tính toán nhanh mới có thể hoàn thành hết cả 50 câu trắc nghiệm.

FOlIbqyy.jpgPhóng to
Thí sinh Nguyễn Thị Ái (Đồng Nai) ngồi bên cạnh cha, khóc sau giờ thi môn toán vì giải đề xong nhưng không chép kịp vào bài thi (ảnh chụp tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Điểm 10 toán sẽ hiếm

Theo thầy Tạ Hoàng Thông - giáo viên môn toán Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM): “Đề thi môn toán năm nay khá hay, tuy ra sát chương trình nhưng vẫn phân loại được thí sinh một cách rõ ràng. Trong đề thi có ít nhất ba câu (chiếm 3/10 điểm) dùng để phân loại thí sinh. Trong đó câu số 5 là câu khó nhất, yêu cầu thí sinh phải thông minh, sáng tạo mới có thể giải được.

Với đề thi này, tôi đoán số thí sinh đạt điểm 10 sẽ hiếm hoi, vì thời gian làm bài so với số lượng câu hỏi khá eo hẹp. Nội dung đề thi có liên quan đến những kiến thức của cả lớp 10, 11, 12 nên chỉ những học sinh thật sự xuất sắc về toán, có khả năng tổng hợp kiến thức, có kỹ năng làm bài thuần thục và rất cẩn thận thì mới mong giải trọn vẹn đề thi. Bởi có một số câu nếu học sinh sơ suất là mất điểm ngay”.

Đồng tình với ý kiến này, ThS Ngô Thiện - trưởng khoa khoa học cơ bản ĐH Nông lâm TP.HCM - cho rằng: “Mặc dù cấu trúc đề thi, dạng toán khá quen thuộc nhưng tôi vẫn nhận định đề thi toán năm nay là hay. Hay bởi nó phân loại được học sinh: phải là những học sinh thật sự có năng lực về toán, biết lập luận, có kỹ năng tính toán thuần thục và nhanh nhạy mới có thể đạt điểm tối đa. Hay bởi đề thi có khoảng 40% nội dung thuộc kiến thức lớp 10, 11, phần còn lại là kiến thức lớp 12. Với những học sinh khá, học tốt chương trình lớp 12 có thể đạt được 6 điểm”.

Môn vật lý khó hơn năm trước

Thầy Hà Huy Bằng, phó khoa vật lý ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhận xét: “So với năm 2010, đề thi khó hơn. Có quá nhiều câu hỏi ra vào phần điện từ trường và dao động cơ, trong đó có những câu hỏi khó chỉ những học sinh giỏi mới có thể làm được và phải dành nhiều thời gian cho nó. Với thời gian trung bình 1,5 phút/câu hỏi thì thí sinh không thể trả lời được nhiều câu hỏi, như câu hỏi về con lắc vật lý, hạt nhân... Đặc biệt, đề có một số ý lạ, khác với cách hỏi các năm và chắc chắn thí sinh cũng không được ôn luyện sâu. Đây là những câu khiến nhiều thí sinh bị mất điểm”.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Viết Sanh - tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) - cho biết: “Đề thi môn vật lý năm nay chủ yếu ở chương trình lớp 12 nhưng vẫn phân loại được học sinh. Theo tôi, đề thi năm nay rất phù hợp với kỳ thi tuyển sinh vì mức độ khó cao hơn đề thi tốt nghiệp THPT”.

* Tôi từng giải đề thi tuyển sinh của những năm trước nhưng tôi vẫn thấy bất ngờ về đề thi môn vật lý. Bất ngờ vì đề khó hơn, dài hơn, nhất là phần nội dung hỏi về điện. Có nhiều câu cứ như đánh đố thí sinh. Trong số 50 câu hỏi tôi chỉ đủ thời gian làm bài 35 câu, 15 câu còn lại tôi đánh đại một phần vì quá khó, giải không ra, một phần vì hết thời gian.Thí sinh

* Đề thi toán những năm trước thường câu bất đẳng thức là câu để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, đề thi toán năm nay hóc búa hơn so với năm trước. Ngoài câu bất đẳng thức còn có thêm câu hệ phương trình, hình học không gian để phân hóa thí sinh. Đề thi khá dài, đòi hỏi phải nắm vững kiến thức. Học sinh khá phải cố gắng, kiên trì mới giải được hết bài thi. Nhiều bạn khi mới nhìn vào đề thi dễ bị ngợp và bỏ cuộc nếu nản lòng. Vì vậy phải kiên trì “gỡ” từng câu mới được.

* Tôi thấy đề thi vật lý năm nay khó hơn nhiều năm trước. Có khoảng chục câu khó, trong đó có tới 5-6 câu là những dạng rất lạ, chưa gặp bao giờ, cũng chưa bao giờ được thầy cô ôn tập. Chắc chắn sẽ có nhiều thí sinh không thể nghĩ ra cách giải, mà có nghĩ ra cũng không đủ thời gian để làm. Bởi trung bình thời gian để làm một câu hỏi là 1,5 phút trong khi những câu được xem là bình thường so với sức học của tôi cũng không phải quá dễ, vẫn phải suy nghĩ mới làm được. Nhìn chung đề thi năm nay vừa khó vừa dài.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên