25/05/2012 10:30 GMT+7

Chuẩn bị phỏng vấn ngành kỹ thuật môi trường?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

TTO - * Tôi là sinh viên mới tốt nghiệp ngành kỹ thuật môi trường. Nhờ quý báo tư vấn: khi đi phỏng vấn xin việc ngành này, nhà tuyển dụng thường quan tâm tới kỹ năng nghề nghiệp như thế nào? Xin cảm ơn!

WFKZSNil.jpgPhóng to
Ảnh: passjobinterviews.com
TTO - * Tôi là sinh viên mới tốt nghiệp ngành kỹ thuật môi trường. Nhờ quý báo tư vấn: khi đi phỏng vấn xin việc ngành này, nhà tuyển dụng thường quan tâm tới kỹ năng nghề nghiệp như thế nào? Xin cảm ơn!

(dieuthao_mk@)

- Chào bạn. Kỹ thuật môi trường là lĩnh vực kỹ thuật khá đặc thù, thiên về phương thức quản lý những quy trình, công nghệ xử lý các chất thải rắn, lỏng và khí từ các nguồn sinh hoạt và công nghiệp… với mục đích tránh ô nhiễm môi trường và đảm bảo phát triển.

Các kỹ sư kỹ thuật môi trường có thể làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư hoặc các tổ chức cơ quan, đoàn thể với những khả năng:

• Thiết kế các quy trình công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường, vận hành và bảo trì các hệ thống xử lý chất thải.

• Thiết kế các quy trình xử lý nước cho các công trình cấp nước đô thị và nông thôn.

• Ðánh giá các tác động môi trường cho các dự án phát triển ở đô thị và nông thôn.

• Tham gia cùng với một số ngành chuyên môn khác trong việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

• Nghiên cứu khoa học trong những lĩnh vực có liên quan đến kỹ thuật và quản lý môi trường.

• Xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn môi trường, tư vấn môi trường, xây dựng chính sách môi trường và tổ chức thực hiện quản lý môi trường cho doanh nghiệp.

• Giám sát môi trường.

• Tư vấn ứng dụng các công nghệ sản xuất sạch hơn, đánh giá vòng đời sản phẩm cho doanh nghiệp.

• Làm việc tại các phòng thử nghiệm sinh học, hóa học, môi trường, chất lượng sản phẩm...

Trong email bạn gửi về cho chương trình, tôi không biết định hướng bạn sẽ dự tuyển vào vị trí cụ thể nào. Nhưng thông thường, với một sinh viên kỹ thuật môi trường mới tốt nghiệp, các bạn chắc chắn chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Do vậy, trong buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường đề cập những nội dung sau:

• Quá trình học tập:

o Về chuyên ngành chính.

o Bảo vệ đồ án thuộc lĩnh vực nào, chuyên môn nào.

o Thành tích trong quá trình học tập.

• Khả năng sử dụng các phần mềm ứng dụng: đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc, bạn phải thành thạo các phần mềm cơ bản: Word, Execel, Powerpoint, Autocad 2D & 3D, Microsoft Project, tra cứu thông tin trên mạng...

Trình độ ngoại ngữ (rất cần), đặc biệt là khả năng đọc hiểu và dịch các tài liệu chuyên ngành.

Sự hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh, sản xuất của công ty mà bạn đang dự tuyển. Thông tin này cũng không kém phần quan trọng vì nó sẽ giúp bạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao ở sự nhiệt tình. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu thông tin doanh nghiệp cũng giúp bạn thu nhận những thông tin quan trọng trong việc đánh giá và thương lượng mức lương phù hợp nhất.

Kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền đạt là rất quan trọng bởi bạn không những nắm vững thông tin chuyên môn mà còn phải chuyển tải thông tin đến những đồng nghiệp hoặc cộng sự của bạn trong công việc.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bạn nên chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn. Chúc bạn có kết quả tốt và tìm được một công việc phù hợp với chuyên ngành học!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên