12/04/2014 08:53 GMT+7

Chọn sách học sử

LẠC NGUYÊN - TÚ UYÊN
LẠC NGUYÊN - TÚ UYÊN

TT - Hẳn không ít bậc cha mẹ phải nhăn mặt và lúng túng khi bị con vặn vẹo: “Sao phải học sử?”, và rằng: “Sử có phải văn, toán đâu... mà phải giỏi?”.

Bạn chớ vội “nổi khùng”, bởi con trẻ không hư, có lẽ chỉ là con chưa thấy lịch sử đủ hấp dẫn mà thôi.

Vấn đề của phụ huynh là phải tìm sách sử thế nào để con trẻ đọc và thích thú.

Sử ta - Chuyện xưa kể lại

Hẳn là các tác giả bộ Sử ta - Chuyện xưa kể lại (NXB Kim Đồng) rất thấu hiểu điều trên, thế nên họ tìm cách kể chuyện sử xưa sao cho gọn gàng, dễ hiểu và dễ thấm nhất có thể.

Những mốc thời gian, những tên đất, tên người từ thuở cha Rồng - mẹ Tiên sinh ra trăm trứng, cho đến thời các vua Hùng dựng nước - giữ nước, rồi bao triều đại thăng trầm..., tất cả đều được xâu chuỗi trên trang giấy dưới dạng những câu chuyện kể có tiêu đề (ví như Hậu Lê Thánh Tông và lời tiên tri của Trạng Lường, “Trời để dành ông”, Công chúa Ngọc Hân với “người áo vải cờ đào”...). Xen kẽ giữa những sự thật được ghi chép trong sách sử là các huyền tích, thần thoại lưu truyền trong dân gian, khiến chuyện lịch sử phảng phất chút không khí huyền ảo và lôi cuốn, chẳng khác nào cổ tích mà bà hay mẹ kể cho trẻ nghe vậy.

Mỗi câu chuyện sử kể lại ấy chỉ gói gọn trong vài ba trang giấy, diễn đạt bằng thứ tiếng Việt thuần khiết, giản dị và rõ ràng. Bạn và con có thể mở mục lục, chọn lấy một câu chuyện bất kỳ, đọc cho hết, ghi nhớ vài chi tiết nổi bật, nhớ mấy cái tên, thậm chí vui buồn, lo lắng, tức giận hay hồi hộp cùng một vài sự kiện. Cứ như thế, khi trẻ hứng thú đọc sâu thêm và xâu chuỗi được những câu chuyện rời rạc thì bức tranh sử ta dần hiện ra...

Lịch sử Việt Nam bằng tranh

Thêm một lựa chọn cho bạn với Lịch sử Việt Nam bằng tranh (NXB Trẻ) với mục đích giới thiệu lịch sử nước nhà một cách ngắn gọn, sinh động, có hệ thống, dưới sự chỉ đạo của nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo Trần Bạch Đằng (đã mất), cùng sự góp sức của các nhà khoa học, các họa sĩ gạo cội của Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM.

50 tập sách của bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh đã đến tay độc giả trong suốt 15 năm qua.

Những sự kiện quan trọng của lịch sử nước nhà như dời đô ra Thăng Long, chúa Tiên mở đất phương Nam cùng những danh nhân anh hùng lẫm liệt Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi... qua những tập sách mỏng, dễ đọc, dễ xâu chuỗi vấn đề, sự kiện... khiến bạn có cảm giác như đồng hành cùng người xưa qua con đường dài mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Bộ sách có thể giúp con trẻ không còn nghĩ rằng học sử là khô khan.

LẠC NGUYÊN - TÚ UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sách sách lịch sử