Xe
18/05/2024 07:28 GMT+7

ADAS: Trang bị an toàn dần phổ cập trên ô tô tại Việt Nam

Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) từ trang bị dành riêng cho những mẫu xe hạng sang, đắt tiền dần trở thành một phần của nhiều mẫu xe phổ thông tầm giá 1 tỉ.

ADAS đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của các chuyến đi - Ảnh minh họa: Lynk & Co

ADAS đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của các chuyến đi - Ảnh minh họa: Lynk & Co

Bên cạnh tính bền vững và kết nối, an toàn đang dần trở thành một trang bị không thể thiếu, thậm chí quyết định một mẫu xe có thể bán tốt hay không. Công ty nghiên cứu S&P Global Mobility cho biết các tài xế mong muốn có ADAS hơn cả hệ thống tự lái.

Các nhà quản lý cũng đánh giá cao tầm quan trọng của ADAS, đến mức nhiều nước bắt đầu cân nhắc đưa hệ thống này trở thành yếu tố bắt buộc phải có trên ô tô, đơn cử như Ấn Độ. Hay những mẫu xe được đánh giá 5 sao gần đây ở ANCAP (chương trình đánh giá an toàn của Úc) đều được trang bị ADAS.

Tai nạn giao thông vẫn nhức nhối

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, quý 1-2024 so với cùng kỳ năm 2023, dù số người thiệt mạng giảm, song số vụ tai nạn và số người bị thương tăng. Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông, mất kiểm soát phương tiện do sử dụng điện thoại, chệch làn, đạp chân phanh không kịp thời…

ADAS từng bị đánh giá là thừa thãi và chưa phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam. Nhưng thực tế đã chứng minh công nghệ an toàn này hiệu quả trong việc giúp tài xế tránh được tai nạn.

Một chủ xe chia sẻ trong một diễn đàn về ô tô: "Sáng đi làm có xe máy đèo con phóng ra đường. May xe mình có phanh khẩn cấp thế là thắng khựng lại. Vài lần lùi xe cũng thế, có xe máy bám sát quá, phanh dúi dụi. Ban đầu mình thấy cũng hơi giật mình, nhưng đi quen thì thấy rất hữu ích. ADAS nên là tiêu chuẩn với giao thông Việt Nam hiện nay".

Nhiều vụ tai nạn là do tài xế mất kiểm soát hoặc phản ứng không đủ kịp thời. Những lúc như thế này, hệ thống ADAS sẽ là người bạn đồng hành đắc lực - Ảnh: Facebook

Nhiều vụ tai nạn là do tài xế mất kiểm soát hoặc phản ứng không đủ kịp thời. Những lúc như thế này, hệ thống ADAS sẽ là người bạn đồng hành đắc lực - Ảnh: Facebook

Không chỉ vậy, nhiều chủ xe còn đánh giá ô tô có ADAS đi rất nhàn. Tự động giữ làn, ga tự động thích ứng giúp họ không còn phải lo lắng căn chân ga mỗi khi đi cao tốc. Còn trong thành phố, cảm biến giúp giảm va chạm đáng kể.

Hiệp hội Ô tô Mỹ cho biết hệ thống tránh va chạm có thể giảm 27% tai nạn ô tô từ phía sau; hệ thống cảnh báo lệch làn đường có thể giảm 21% số vụ tai nạn thương vong; hệ thống phát hiện điểm mù có thể giảm 14% tai nạn va chạm trong làn đường.

Trước kia, nhiều người ngần ngại mua xe ADAS do giá bán thường rất cao. Nhưng nay ADAS đang xuất hiện ngày càng nhiều trên cả xe phổ thông.

Sự cải tiến không ngừng của công nghệ an toàn trên ô tô

Một chiếc xe an toàn vừa bảo vệ được người ngồi trong vừa hạn chế được nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Đơn cử, 77% người mua Kia Seltos mới ở Ấn Độ đã chọn bản cao cấp có trang bị ADAS.

Nhưng không phải các gói ADAS là như nhau. Chẳng hạn, các trang bị an toàn trên Mazda CX-5 bản cao nhất không có cảm biến áp suất lốp, hỗ trợ lái xe trên cao tốc hay hỗ trợ lái xe khi ùn tắc. Những tính năng này đều có trên Lynk & Co 01 - mẫu xe rẻ nhất của tân binh mới vào Việt Nam.

Sự hữu ích của ADAS trên Lynk & Co 01 đã được chứng minh trong các bài thử nghiệm an toàn. Lynk & Co 01 nhận được đánh giá 5 sao từ Euro NCAP - chương trình đánh giá an toàn của châu Âu.

Các trang bị an toàn bị động chiếm tới 60% tổng số điểm trong bài kiểm tra. Lynk & Co 01 được trang bị hệ thống 6 túi khí và khung gầm CMA sử dụng loại thép siêu chịu lực, giúp khoang cabin giảm thiểu biến dạng khi va chạm xảy ra. Nhờ đó, mẫu xe đạt điểm 96% (hoặc 36,8/38 điểm) trong bài kiểm tra bảo vệ người lớn, đạt điểm cao trong bài kiểm tra tác động bên và các bài kiểm tra cứu hộ và mở rộng.

Với 40% còn lại, Euro NCAP đánh giá cao các tính năng ADAS có trên Lynk & Co 01 như cảm biến va chạm sau, cảnh báo chuyển làn đường, hỗ trợ lái khu vực ùn tắc, hỗ trợ lái trên đường cao tốc

Các đơn vị thử nghiệm an toàn hàng đầu như Euro NCAP cũng đánh giá cao việc trang bị ADAS trong xe ô tô - VIdeo: Euro NCAP

Euro NCAP đánh giá cao khả năng nhận diện người đi xe đạp, người đi bộ và tránh được hầu hết các kịch bản. Trong video, tính năng chống lệch làn, phanh khẩn cấp hoạt động tốt, có thể giúp tránh tai nạn trong nhiều kịch bản.

Giới chuyên gia cho rằng không phải động cơ hay thiết kế nội/ngoại thất, những chiếc xe tập trung vào trải nghiệm và sự an toàn đang ghi điểm với người tiêu dùng. 

Điều đó giải thích vì sao những mẫu xe như Lynk & Co đều được trang bị trên 20 tính năng ADAS như phanh ABS, hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo va chạm… cũng như đánh giá 5 sao từ Euro NCAP như một cách định nghĩa lại tiêu chuẩn an toàn và lấy lòng khách hàng tại Việt Nam.

Bán ô tô không đạt tiêu chuẩn an toàn, nhiều hãng bị phạtBán ô tô không đạt tiêu chuẩn an toàn, nhiều hãng bị phạt

Trong 10 nhà sản xuất ô tô bị phạt ở Hàn Quốc vì không đạt tiêu chuẩn an toàn, có 9 chi nhánh của các tập đoàn nước ngoài - gồm tập đoàn Volkswagen, Mercedes-Benz, Porsche, BMW (cùng của Đức), Ford (Mỹ).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên